กลุ่มประสานงานเพื่อการเตือนภัย (เขากะลา)

วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สมมุติ คือความว่าง ว่างโดย....สมมุติ

สมมุติ คือความว่าง
ว่างโดย....สมมุติ

โลก เราทุกวันนี้ ยึดติดอยู่กับสิ่งสมมุติ และยึดในสมมุตินั้น จึงถูกขังอยู่ในกรอบของสมมุติจนดิ้นไม่หลุด

ถ้าอยู่เหนือสมมุติได้ ก็จะเป็นอิสระจากสิ่งที่มาบีบบังคับ กักขังเราไว้

เราลองมารู้จัก สมมุติกันสักนิด อาจจะเปิดมุมมองให้เห็นความเป็นธรรมชาติได้มากขึ้น

สมมุติชื่อ ชื่อโดยสมมุติ...

เรา เกิดมา ก็ไม่ได้มีชื่อมาก่อน แม่ตั้งชื่อให้ว่า .... สมชาย

นับ จากวินาทีนั้น สมชาย มีความหมายที่สุด สำหรับขันธ์นี้

พอ เริ่ม จำความได้ แม่เรียกขานชื่อนี้ เราจะยึดทันที เอาสมมุติคำว่าสมชาย มาทาบที่ตัวเรา นั่นเท่ากับว่า คำว่า...สมชาย...ขังเราไว้เรียบร้อยแล้ว

ตัว หนังสือไม่กี่ตัว มีอิทธิพลกับสุขทุกข์ได้ถึงเพียงนี้เชียวหรือ

ใคร เอ่ยชื่อสมชายเก่ง ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ ภาคภูมิใจมีความสุข
ใครเอ่ย ชื่อ สมคิดเก่ง ก็จะไม่สนใจ เพราะไม่ได้บันทึกไว้ว่าเป็น เรา

ทะเลาะกับเพื่อน มายืนชี้หน้าแล้วด่าว่า สารพัดคำพูด เราโมโหตาลาย พอสุดท้ายพูดว่า ระวังไว้เหอะ..สมพร

อาการโมโหหายไป อ๋อ...ด่าผิดคน เข้าใจผิดคิดว่าเราเป็นสมพร

ความจริง ด่าแล้วชี้หน้าด้วย ไม่ผิดคนหรอก แต่เรียกผิดชื่อเท่านั้น

ความทุกข์ไม่เกิด เพราะไม่ได้ด่า...สมชาย สมพรไหนก็ไม่รู้

เพราะมีตัวตนของสมชาย หากเอ่ยชื่อนี้จะมีความหมายมากเลย

หรือเดินไปได้ยินคนเอ่ยชื่อแว่ว ๆ ว่า สมชาย แล้วหันไปซุบซิบนินทากัน

เอาไปคิด เอาไปกังวล ว่าเรานินทาเราเรื่องอะไร ทุกข์ไปหลายวัน

พอไปถามคนนั้น เขาบอกว่า อ๋อ..พูดถึงสมชายขายไก่ย่างหน้าปากซอย เอาไก่ย่างมาให้ไม่ครบตามจำนวนเงินทุกที

เฮ้อ...โล่งไป ทำเอาทุกข์ กังวลเสียหลายวัน ที่แท้นินทาสมชายไก่ย่างนั่นเอง

ทุกข์ เพราะอุปาทานที่ผ่านไปแล้ว ก็เรียกคืนไม่ได้

จึงทุกข์ฟรีไปด้วย ประการฉะนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น