กลุ่มประสานงานเพื่อการเตือนภัย (เขากะลา)

วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ระบบ

กรรม วิบากกรรม นำเรามาเกิด นั่นถูกต้อง นั่นเพราะยังมีเราผู้ทำกรรม มีเราผู้สร้างทั้งกุศลกรรม และอกุศลกรรม จึงยังต้องมารับกรรม วิบากกรรม ทั้งวิบากดี และวิบากไม่ดี

หมายถึง เมื่อยังมีการยึดมั่นถือมั่น ว่าขันธ์ห้านี้ เป็นตัวตน เป็นตัวเรา เป็นของเรา เมื่อกระทำใด ๆ การเก็บสะสมผลของกรรม ทั้งกรรมดี ทั้งกรรมชั่ว ก็ย่อมต้องมีการเก็บไว้ให้เป็นธรรมดา ถึงอยากได้ หรือไม่อยากได้ผลของกรรมนั้น ๆ แต่เมื่อมีตัวตนของผู้กระทำ ผู้ทำกรรมนั้น ๆ ก็ย่อมเกิดขึ้น ก็ย่อมมีผล ก็ย่อมสะสมเพื่อส่งผลให้กับเจ้าของตัวตนนั้น ๆ อยู่ดี

นี่คือทางสาย สะสม คือสะสมทั้งบุญทั้งบาป สะสมทั้งกุศล และอกุศล ที่ยังต้องมีผู้เวียนว่ายตายเกิดมาใช้บุญ ใช้กรรมเหล่านี้ เพราะความมีอวิชชาเป็นรากเหง้า คือเห็นว่าขันธ์ห้านี้ มีตัวตน จึงยังต้องวนเวียนอยู่ในสังสารวัฎอันยาวนานไม่มีที่สิ้นสุด ดังคำสอนของพระพุทธองค์ที่ตรัสว่า

ปุถุชนก็เช่นกัน ย่อมเห็นขันธ์โดยความเป็นตน เห็นตนมีขันธ์ เห็นขันธ์ในตน หรือเห็นตนในขันธ์ ย่อมวนเวียนไม่พ้นไปจากขันธ์ 5 ไม่พ้นไปจากชาติ ชรา มรณะ โศกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส

อ้างอิง จาก พระไตรปิฎก สำหรับเยาวชน เล่ม 5
หน้าที่ 13 ปุปผวรรคที่ 5

ดัง นั้น หากยังมีความเห็นผิดคิดว่า ขันธ์5 นี้เป็นตัวตน มีตนในขันธ์ 5 แล้ว ก็ยังคงต้องวนเวียนมาเกิดเพื่อใช้บุญ ใช้กรรมเหล่านั้น นี่เป็นเรื่องธรรมดา คือมีผู้ให้ ก็ต้องมีผู้รับผลการให้นั้น มีผู้ทำบุญ ก็ต้องมีผู้รับผลของบุญนั้น มีผู้สร้างกรรม ก็ต้องมีผู้รับผลของกรรมนั้น เป็นเรื่องถูกต้อง ตรงไปตรงมาตามกฏสัจจธรรม กฏแห่งกรรมที่ยุติธรรมที่สุดไม่เคยลำเอียง

เมื่อสิ้นจากภพภูมินี้ ดินน้ำลมไฟที่ต้องสลายคืนสู่ธรรมชาตินั้น ก็คือขันธ์ 5 ที่มีรูปอันน่ายึดมั่นในชาตินี้ ก็นำไปด้วยไม่ได้
นำ ไปได้แต่กรรมวิบากกรรม ที่ยังมีอวิชชาเป็นรากเหง้าอยู่ โดยไปดึงดูดดินน้ำลมไฟ มาหล่อหลอมใหม่เป็นขันธ์ 5 ที่เหมาะสมกับการรับกรรมวิบากกรรมนั้น ๆ เพื่อให้เป็นที่อยู่ของอวิชชา มีอุปาทานเป็นตัวยึดเหนี่ยวอย่างเหนียวแน่น มาเกิดใหม่ แล้วก็ใช้กรรม วิบากกรรม นั้น ๆ ต่อไป

ชาติที่ผ่านมา อาจเกิดเป็นคนรวย มีเงินมากมาย แต่จิตใจคับแคบ ไม่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ คดโกงเอารัดเอาเปรียบคนอื่น มุ่งทำร้ายด้วยหมายแย่งชิงสิ่งต่าง ๆ จากคนอื่น ฉ้อฉล แม้ร่ำรวยมากมายมหาศาล ก็ย่อมยึดว่านี่เป็นตัวเรา เรารวย เราทำอย่างนี้ อย่างนี้

กรรม ก็ย่อมบันทึกไว้ อย่างนี้ อย่างนี้ ไว้ให้คน ๆ นั้นอย่างตรงไปตรงมา

เมื่อมีตัวเราผู้สร้างไว้ กรรมจึงจัดสรร ส่งไปเกิดตามการยึดมั่นนั้น ๆ ดึงดูดดินน้ำลมไฟมารวมกันตามกรรมนั้น ๆ ที่ส่งผล

คน คนนี้อาจเกิดมาใหม่ เพื่อมาใช้วิบากกรรมของเขา อาจเกิดเป็นลูกคนจน อดอยากลำบากลำบน อาจเกิดมาพิการ อาจเกิดมาถูกเขากดขี่ข่มเหง ถูกเอารัดเอาเปรียบตลอดเวลา คน ๆ นี้ จึงมีแต่ความทุกข์ พร่ำบ่น โทษดินฟ้า โทษโชคชะตา ว่าทำไมเราจึงโชคร้าย อาภัพอย่างนี้ ไม่ยุติธรรมเลย

ซึ่งแท้จริงแล้ว นี่คือความยุติธรรมที่ส่งมาตามกรรมวิบากกรรมนั้น ๆ


กลุ่มประสานงานเพื่อการเตือนภัย(เขากะลา) Team.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น