กลุ่มประสานงานเพื่อการเตือนภัย (เขากะลา)

วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ดร.สมิทธ จับตารอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ อาจเกิดแผ่นดินไหว

ดร.สมิทธ จับตารอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ อาจเกิดแผ่นดินไหว


สมิ ทธ หวั่นอาจเกิดแผ่นดินไหวที่รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ต่อจากอุทกภัย จี้ทุกฝ่ายร่วมมือกันรวมข้อมูลเข้าศูนย์กลาง เพื่อการเตือนภัยล่วงหน้ารับมือภัยธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน นายสมิทธ ธรรมสโรช คณะกรรมการวางยุทธศาสตร์น้ำ กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำเหนือยังเหลืออีกประมาณ 9,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานานกว่า 1 เดือน จึงจะสามารถระบายน้ำออกได้หมด ทั้งนี้ มหันตภัยน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นเพราะคนประมาทเกินไป และโยงเรื่องน้ำมาสู่การเมือง เป็นเหตุให้ไม่มีการตัดสินใจแบบรวมศูนย์ เพราะต่างฝ่ายต่างทำ

นายสมิทธ ยังระบุว่า ถึงเวลานี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน เพื่อมองอนาคตของประเทศ เพราะหากยังไม่มีแนวทางชัดเจน และยังไม่ปรับเปลี่ยนแนวคิดการทำงาน ไม่เกิน 10 ปี กรุงเทพมหานครคงหายไปจากแผนที่โลกอย่างแน่นอน เพราะถึงวันนี้น้ำทะเลจะหนุนสูงเพิ่มขึ้นเป็น 1-1.5 เมตร และทำให้กรุงเทพมหานครถูกน้ำท่วมทั้งหมด ดังนั้น ประเทศไทยต้องปรับข้อมูลทั้งหมด นำมารวมกันเป็นข้อมูลกลาง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดเหมือนครั้งนี้ และที่สำคัญคือต้องจัดให้มีการเตือนภัยระยะไกล และคาดการณ์ล่วงหน้าก่อนเกิดภัย 3 เดือน อย่างที่ต่างประเทศใช้กัน

ส่วนเรื่องการเตือนภัยอื่น ๆ นั้น ที่สำคัญมากก็คือการเตือนภัยแผ่นดินไหว เพราะเชื่อว่าในปีสองปีนี้มีสิทธิ์เกิดแผ่นดินไหวขึ้นได้ เนื่องจากเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ที่บริเวณเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับอิทธิพลจากแผ่นดินไหวใหญ่ที่ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า อีกทั้งขณะนี้พื้นดินใต้ประเทศไทยได้รับความเสียหาย เพราะถูกน้ำท่วมขังนาน และน้ำยังได้เข้าไปกัดเซาะมากขึ้นด้วย ดังนั้น หากไม่มีการรวมศูนย์ข้อมูลเพื่อเตือนภัย ก็มีสิทธิ์จะเกิดภัยพิบัติอีกครั้งในเมืองไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น