กลุ่มประสานงานเพื่อการเตือนภัย (เขากะลา)

วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ระบบ / ทุกข์มากหรือทุกข์น้อย

ในบางเรื่อง เป็นการยากที่บุคคลทั่วไปจะเข้าใจได้ ดังนั้น การที่จะทำตัวเองให้เป็นทุกข์ เพราะบุคคลอื่นไม่เข้าใจในสิ่งที่เราเชื่อนั้น ย่อมไม่เป็นการสมควรอย่างยิ่ง
เพราะทุกข์เกิดที่เรา และเราเป็นผู้รับผลของทุกข์นั้น

เพราะการที่จะไปเปลี่ยนคนอื่น ให้มีความความเชื่อ ความเข้าใจ ให้เหมือนกับเรานั้น เป็นสิ่งที่ยากมาก หรืออาจจะเป็นไปไม่ได้เลย

หาก มองในมุมกลับกัน ... การที่คนอื่นพยายามเปลี่ยนเราให้....."เลิกเชื่อ"....ในสิ่งที่เราเชื่อ ที่เราเห็นจริงนั้น เขาก็ย่อมเปลี่ยนเราไม่ได้เช่นกัน

ดังนั้น หากเขาจะทุกข์ เพราะเปลี่ยนความเชื่อให้เราเลิกเชื่อไม่ได้ เขาก็ย่อมเป็นทุกข์เช่นกัน เพราะความทุกข์นั้นเกิดขึ้นในตัวของเขาเอง

ทุกคนมีเหตุปัจจัยแตกต่างกัน จึงย่อมมีความเห็นในแต่ละเรื่องแตกต่างกันไป

แต่ที่ยังคงเหมือนกันอยู่ก็คือ ....ยังคงทุกข์อยู่ ยังคงหาทางออกจากทุกข์กันอยู่

อยู่ที่ว่า ใครจะทุกข์มาก หรือทุกข์น้อยกว่ากันเท่านั้น

ทางโลกวัดกันที่ความรู้โลก ทางวัตถุ ทรัพย์สินเงินทอง ชื่อเสียงเกียรติยศ

ทาง ธรรม วัดกันที่ความรู้ทางธรรม หรือกฏธรรมชาติ วัดกันที่ความทุกข์ ใครยังทุกข์มากอยู่ ก็คือยังมีอุปาทาน การยึดมั่นถือมั่นในขันธ์ 5 มากอยู่

ใคร ทุกข์น้อยลง ก็หมายความว่า มีการเบาบางจางคลายจากการยึดมั่นถือมั่นในอุปาทานขันธ์ 5 ในอัตตาตัวตน จึงเบาบางจากทุกข์ได้มากนั่นเอง

กลุ่มประสานงานเพื่อการเตือนภัย(เขากะลา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น