กลุ่มประสานงานเพื่อการเตือนภัย (เขากะลา)

วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

ระบบ

ผู้ ปฏิบัติธรรม ผู้ทรงภูมิธรรม ผู้มีการเข้าใจกฏธรรมชาติ ย่อมน่านับถือ น่าเลื่อมใส ทั้งๆ ที่ยังมีอายุน้อยแค่ 7 ขวบก็ตาม หรือพระบางรูปบวชเป็นพระ พรรษาอาจจะน้อย แต่ทรงด้วยปัญญา นั่นคือเป็นผู้ใหญ่แล้ว เป็นผู้ใหญ่ในทางธรรมแล้ว เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ในธรรมแล้ว

ดัง นั้น ต่อให้ปุถุชนมากมาย แม้อายุมาก สูงวัย แต่มีความโลก โกรธ หลง ยึดมั่นถือมั่นมากมาย นั่นคือ เป็นได้แค่เด็กชายในกฎของธรรมชาติเท่านั้น คือมีความคิด ความต้องการเหมือนเด็ก ๆ ทั่ว ๆ ไป พอใจก็ยิ้ม เสียใจก็ร้องไห้ อยากได้ก็ขนขวาย แย่งชิง ตะเกียกตะกายหามา ได้สิ่งนี้แล้วพอใจ อยากได้สิ่งใหม่อีก ได้มาแล้วพอใจก็สุข ไม่ได้ดังใจก็ทุกข์ แล้วก็อยากได้สิ่งใหม่อีก จึงวนเป็นวงกลมอยู่อย่างนี้ ทะยานอยากร่ำไป อยากได้สิ่งใหม่ ๆ โดยไม่รู้จักพอ

ความพอใจ กับความพอดี มันต่างกันมาก

ความ พอใจ ย่อมไม่มีวันเต็ม มีรถ 1 คัน ก็พอใจ มีสุขได้ในวันก่อน แต่พอมีเงินเพิ่มเริ่มไม่พอใจ ต้องมีอีกคัน คันที่ 2 คันที่ 3 คันที่4 หรือ คันที่ 5 แล้วแต่ความพอใจว่าเมื่อไรมันจะหยุด จะพอ แล้วก็หวงไว้เพื่อใช้คนเดียว บ้านอีกนับหลังไม่ถ้วน ที่ดินมากมาย นี่คือความพอใจ

ถามว่า เมื่อไรจะพอจากความทะยานอยากเหล่านี้

หาก ยังมีอวิชชา มีตัณหา มีอุปาทาน ว่าขันธ์ห้านี้เป็นตัวเรา ของเหล่านี้ก็จะต้องเป็นของเรา มีเพื่อสนองความต้องการให้กับตัวเรา นั่นเอง

รากเหง้าแท้จริง ก็คืออวิชชา เห็นผิดแต่แรกว่ามีตัวเรา จึงต้องสะสมไว้ให้อุปาทานที่ยึดมั่นในความเป็นเราอย่างเหนียวแน่นนั้น มันได้มี ได้สะสม ได้ใช้

ยิ่งมี ก็ยิ่งทุกข์ เพราะสิ่งที่เคยพอใจ มันไม่เหลือแล้วในรถคันแรก จึงต้องไปหาความพอใจใหม่เรื่อย ๆ

เมื่อไหร่จะหยุดทะยานอยากเสียที...

เมื่อ คุณเห็นธรรมะ หรือเห็นความเป็นจริงของธรรมชาติ ว่ามันไม่ได้มีแก่นสาร วนเวียนว่ายอยู่ในกองเพลิงด้วยการถูกผลักดันของตัณหา และอุปาทาน ที่หลงผิดไปในความมีอวิชชานั่นแหละ ถ้าเห็นจริงได้ ปฏิบัติตามได้ เห็นผลของความเบาบางจากทุกข์ เพราะละการยึดมั่นถือมั่นได้

นั่นแหละ จึงจะหยุดกลไกของอุปาทานเหล่านี้

ดังนั้น การให้ธรรมะเป็นทาน ชนะการให้ทั้งปวง.....

จึง เป็นเรื่องจริง เพราะหากเขารู้ เขาเข้าใจ เขาก็จะสามารถเปลี่ยนจากผู้ที่สะสม ผู้ที่จมอยู่ในกองทุกข์ ด้วยการเวียนเกิด เวียนตาย เกิดปัญญาก้าวพ้นออกมาจากกองเพลิงเหล่านั้นได้นั้นเอง.


กลุ่มประสานงานเพื่อการเตือนภัย(เขากะลา) Team.

1 ความคิดเห็น: